ทำความรู้จักกับ ตลาดจีนชากแง้ว จังหวัดชลบุรี

หากพูดถึง พัทยา อาจนึกถึงแต่สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล คาเฟ่สวยๆ อาจยังไม่รู้ว่าพัทยา ยังมีตลาดโบราณบรรยากาศน่ารัก น่าแวะเที่ยว ชื่อว่า ตลาดจีนโบราณชากแง้ว เสน่ห์ของชุมชนโบราณแห่งนี้ คือได้ชมบ้านเรือนเก่าแก่ ร้านค้าตกแต่งให้กลิ่นอายแบบจีน เรียนรู้วิถีชุมชนและวัฒนธรรมจีนโบราณ แถมมีสินค้าหลากหลายให้ชม ชิม ช้อป ทั้ง อาหารไทย อาหารจีน ของกินพื้นบ้าน ขนมหวาน ของฝากต่างๆให้เลือกซื้อเลือกหาในราคาไม่แพงอีกด้วย พ่อค้าแม่ค้าเป็นคนในชุมชมที่เปิดบ้านเรือนนำของมาขายนั่นเอง

ตลาดจีนโบราณชากแง้ว ตั้งอยู่ในตัวเมืองพัทยา ห่างจากโรงแรมแอมบาสเดอร์ ประมาณ 2 กิโลเมตร เปิดให้บริการเฉพาะวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. – 21.00 น.  เมื่อมาถึงจอดรถไว้บริเวณลานจอดรถ มีพื้นที่จอดรถกว้างขวางและเพียงพอ มาถึงจะพบกับซุ้มประตูขนาดใหญ่โดดเด่นตรงกันข้ามตลาด คือ ชากแง้วรามา โรงหนังเก่าที่นิยมของชาวชุมชนในสมัยนั้น โดยจัดเป็นที่นั่งพักผ่อนและมุมถ่ายภาพที่ได้ฟีลแบบวินเทจมาก

ก่อนที่จะไปลัดเลาะหาของกินอร่อย ๆ เรามาทำความรู้จักกับ "บ้านชากแง้ว" กันสักนิด เพราะที่นี่ยังมีวิถีชีวิตแบบจีนโบราณหลงเหลืออยู่ โดยชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนไทยเชื้อสายจีน (แต้จิ๋ว) ที่อพยพมาจากมณฑลกวางตุ้ง มีอายุมากกว่า 100 ปี คำว่า ชาก เป็นภาษาพื้นบ้านทางภาคตะวันออก หมายถึง ป่าใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยภูมิประเทศเป็นที่ลุ่มป่ารกชัฏจึงมีไม้เด่น เช่น ต้นงิ้ว ต้นพะยอม ตะแบก มีหนองและลำคลองขนาดเล็กอยู่ภายในชุมชน จึงเรียกว่า "หนองชากแง้ว" ส่วนคำว่า แง้ว อาจมาจากต้นงิ้ว ที่คนจีนจะออกเสียงว่า ชั่งงิ้ว หรือ ชะแง้ว และเพี้ยนเป็นคำว่า ชากแง้ว หรือ ซากแง้ว ในปัจจุบัน หรือคำว่า แง้ว อาจมาจากต้นมะแงว หมักแงว (คอแลน) หมายถึง ลิ้นจี่ป่า เป็นไม้ยืนต้นที่พบมากในภาคตะวันออก ผลมีสีแดงหรือน้ำตาลแดง รสหวานอมเปรี้ยว

ชุมชนโบราณชากแง้ว มีชีวิตมากว่า 100 ปี ในสมัยนั้นการค้าเจริญรุ่งเรืองมาก มีแรงงานเข้ามาทำงานมากมาย จึงมีผู้คนหลากหลายเข้ามาอาศัยที่บ้านซากแง้วแห่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจีน ทำให้เมื่อมีการพลิกฟื้นชุมชมให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ยังคงเน้นบรรยากาศแบบจีนเพื่อให้ได้กลิ่นอายแบบดั้งเดิม ทั้งการตกแต่งที่ประดับด้วยโคมไฟสีแดงตลอดเส้นทางเดิน ร้านค้า ร้านอาหาร เน้นตกแต่งแบบจีนโทนสีแดง รวมทั้งพ่อค้า แม่ค้า บางท่านแต่งชุดแบบจีนอีกด้วย

ตลาดจีนโบราณชากแง้ว

พิกัด : ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
เปิดบริการ : ทุกวันเสาร์ 15.00-21.00 น.
https://www.facebook.com/chakngeaw

ความคิดเห็น